Factors Influencing on the Behavior of Using Installment Cards Service of the People in theTerritory of Bangkok Metropolitan.

โดย เชิดชัย ชูปาน

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

           การค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ที่เกี่ยวกับ เพศ อายุระดับการศึกษา สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่มีผลต่อการใช้บริการบัตรเงินผ่อนของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาองค์ประกอบแห่งความสำเร็จของตลาดบริการด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด กระบวนการ พนักงาน สิ่งมีตัวตนที่มองเห็นได้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริการ และประสิทธิภาพและคุณภาพ ของการให้บริการของบริษัทที่ให้บริการด้านบัตรเงินผ่อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ที่ใช้บริการบัตรเงินผ่อนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อย ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบเชิงอนุมานใช้การทดสอบค่าที (t-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่มใช้การทดสอบค่าเอฟ (F-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มากกว่า 2 กลุ่ม และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product
Moment Correlation Coefficient)
          ผลการวิเคราะห์ลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุ 20–29 ปี มีระดับการศึกษาระดับการศึกษาปริญญาตรี มีสถานภาพสมรสโสด ประกอบอาชีพอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 7,001-10,000 บาท เลือกใช้บริการบัตรเงินผ่อนบัตรอิออนมีระยะเวลาในการใช้บัตรเงินผ่อน 1-2 ปี ใช้บัตรเงินผ่อนเพื่อผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า วิธีการชำระค่างวดบัตรเงินผ่อนจากเคาน์เตอร์เซอร์วิสในห้างสรรพสินค้า
          ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบแห่งความสำเร็จแห่งตลาดบริการปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในระดับมากที่สุด คือ ความสะดวกในการใช้บัตร ปัจจัยด้านราคาผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในระดับมาก คือ อัตราดอกเบี้ย ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในระดับมาก คือ สามรรถชำระค่าบริการได้หลายวิธี ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในระดับมาก คือ ระยะเวลาในการผ่อนชำระปัจจัยกระบวนการผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในระดับมาก คือ ระยะเวลาการอนุมัติ ปัจจัยด้านพนักงานผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในระดับมาก คือ พนักงานของบริษัทมีมารยาทและใช้คำพูดที่สุภาพ ปัจจัยด้านสิ่งมีตัวตนที่มองเห็นได้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริการผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับมาก คือ สถานที่สามารถรองรับลูกค้าได้อย่างพอเพียง ปัจจัยประสิทธิภาพและคุณภาพ ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับมาก คือ จัดส่งใบแจ้งหนี้ตรงตามวันเวลาที่กำหนด
          ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการใช้บริการบัตรเงินผ่อนผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีมูลค่าสินค้าที่ผ่อนอยู่ในปัจจุบัน คือ 10,001-20,000 บาท มีจำนวนครั้งในการใช้บริการบัตรเงินผ่อนต่อปี 1-3 ปี มีระยะเวลาที่ผ่อนสินค้าในปัจจุบัน 11-20 เดือน ผ่อนชำระสินค้าทั้งหมดต่อเดือน 1,001-5,000 บาท
          สำหรับแนวโน้มการใช้บริการบัตรเงินผ่อนในอนาคต แนวโน้มในการทำบัตรเงินผ่อนเพิ่มกับบริษัทอื่นผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในระดับปานกลาง แนวโน้มในการแนะนำไปยังบุคคลอื่นให้มาทำบัตรเงินผ่อนกับบริษัทที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการอยู่ ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในระดับปานกลาง

DOWNLOAD

Comments are closed.