Marketing Mix Factors That Affect Consumer BuyingBehavior and Usage Body Powder in Bangkok and Suburb Area

โดย จิตติมา จิตต์อารี

ปี     2549

บทคัดย่อ(Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดมีผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อ และการใช้แป้งทาตัวของประชาชน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชาชนที่เป็นผู้ซื้อและใช้แป้งทาตัวในปัจจุบันที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้มีจำนวน 398 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ค่าทดสอบค่าที (Independent t-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม ใช้สถิติ Chi-Square กับข้อมูลที่เป็นความถี่ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA) กับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า2 กลุ่มขึ้นไป ถ้าพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวีธี LSD (Least SignificantDifference) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for window

ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุระหว่าง 25-34 ปีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ 5,000-14,999 ส่วนใหญ่ใช้แป้งเด็กแคร์ นอกจากนั้นข้อมูลระดับความคิดเห็นทางด้านส่วนประสมทางการตลาดสามารถสรุปผลได้ดังนี้

ระดับความคิดเห็นโดยรวมที่ผู้ตอบแบบสอบถามชอบมากคือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายรองลงมาคือ ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านส่งเสริมการขาย โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10, 3.94, 3.78และ 3.43

ส่วนการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อ และการใช้แป้งทาตัวสามารถสรุปผล ได้ดังนี้

ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ มีผลกระทบต่อพฤติกรรมในด้านความถี่ในการซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เพศ อายุ และอาชีพ มีผลกระทบต่อพฤติกรรมในด้านปริมาณการซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 รายได้ มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อขนาดของแป้งและการใช้ในแต่ละสัปดาห์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เพศ มีผลกระทบต่อพฤติกรรมช่วงเวลาในการใช้แต่ละวันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ส่วนการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาด มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อ และการใช้แป้งทาตัวสามารถสรุปผล ได้ดังนี้

ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ มีผลกระทบต่อพฤติกรรมในด้านปริมาณการซื้อแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้านราคา มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้แป้งในแต่ละสัปดาห์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการขายมีผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อและการใช้แป้งทาตัวไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

DOWNLOAD

Comments are closed.