Characteristic that Lead to Successful Computer Business of Entrepreneur at Zeer Rangsit Department store

โดย วุฒิชัย เหมาะใจ

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง คุณลักษณะของผู้ประกอบการธุรกิจคอมพิวเตอร์ประกอบที่มีผลต่อความสำเร็จ ที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าเซียร์รังสิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้ประกอบการที่จำหน่ายคอมพิวเตอร์ประกอบที่ตั้งในศูนย์การค้าเซียร์รังสิต โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้จำนวน 67บริษัท สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ได้แก่ ค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่าง (t-test) การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างใช้การทดสอบรายคู่โดยวิธีของ Least-significant Difference (LSD) และค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
ผลการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคลของ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 25-35 ปีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ขนาดของเงินทุน 250,000 – 500,000 บาท สถานภาพก่อนมาเป็นผู้ประกอบการธุรกิจคอมพิวเตอร์ คือ เป็นพนักงาน /ลูกจ้างบริษัทเอกชน สาเหตุที่มาดำเนินธุรกิจต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง ประสบการณ์การทำงาน 1 ปี – 2 ปี คุณลักษณะของผู้ประกอบการ ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับดังนี้ ด้านความเชื่อมั่น ด้านความยืนหยัดอดทน ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านการแสวงหาโอกาส ด้านมนุษย์สัมพันธ์ ด้านความกล้าเสี่ยง ด้านแรงจูงใจ ด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านวิสัยทัศน์และเป้าหมาย ด้านความใฝ่ความสำเร็จ ด้านกล้าริเริ่มและรับผิดชอบ ด้านการแสวงหาความรู้ ด้านการจัดการความล้มเหลว
ผลของการทดสอบสมมติฐานพบว่า
การศึกษาแตกต่างกันมีคุณลักษณะของผู้ประกอบการแตกต่างกัน พิจารณาในรายด้าน คือด้านความกล้าเสี่ยง ด้านความยืนหยัดอดทน ความใฝ่ความสำเร็จ ด้านความเชื่อมั่นและด้านความเชื่อสัตย์สุจริต มีความแตกต่างกัน ส่วนในด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการจัดการความล้มเหลว ด้านแรงจูงใจด้านการแสวงหาความรู้ ด้านวิสัยทัศน์และเป้าหมาย ความคิดสร้างสรรค์และด้านกล้าริเริ่มและรับผิดชอบไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ขนาดของเงินลงทุนแตกต่างกันมีคุณลักษณะของผู้ประกอบการแตกต่างกัน พิจารณาในรายด้าน คือ ความใฝ่ความสำเร็จ ด้านกล้าริเริ่มและรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์สุจริตมีความแตกต่างกัน ด้านความกล้าเสี่ยง ความยืนหยัดอดทน มนุษยสัมพันธ์ ด้านการจัดการความล้มเหลวด้านแรงจูงใจ ด้านการแสวงหาความรู้ ด้านวิสัยทัศน์และเป้าหมาย ด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านความเชื่อมั่น และด้านการแสวงหาโอกาสไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
สถานภาพก่อนมาเป็นผู้ประกอบการแตกต่างกันมีคุณลักษณะของผู้ประกอบการไม่แตกต่างกัน พิจารณาในรายด้าน คือ ด้านความยืนหยัดอดทนมีความแตกต่างกัน ด้านความกล้าเสี่ยงมนุษยสัมพันธ์ ด้านความใฝ่ความสำเร็จ ด้านการจัดการความล้มเหลว ด้านแรงจูงใจ ด้านการแสวงหาความรู้ ด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านความเชื่อมั่น ด้านกล้าริเริ่มและรับผิดชอบ ด้านการแสวงหาโอกาส และด้านความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
สาเหตุที่มาดำเนินธุรกิจแตกต่างกันมีคุณลักษณะของผู้ประกอบการไม่แตกต่างกันพิจารณาในรายด้าน คือ ด้านความกล้าเสี่ยง ด้านความยืนหยัดอดทน มนุษยสัมพันธ์ ด้านความใฝ่ความสำเร็จ ด้านการจัดการความล้มเหลว ด้านแรงจูงใจ ด้านการแสวงหาความรู้ ด้านวิสัยทัศน์และเป้าหมาย ด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านกล้าริเริ่มและรับผิดชอบ ด้านการแสวงหาโอกาสและด้านความซื่อสัตย์ไม่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจแตกต่างกันมีคุณลักษณะของผู้ประกอบการแตกต่างกันพิจารณาในรายด้าน คือ มนุษยสัมพันธ์ ความใฝ่ความสำเร็จ ด้านการแสวงหาความรู้ ด้านวิสัยทัศน์และเป้าหมาย ด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านกล้าริเริ่มและรับผิดชอบ มีความแตกต่างกัน ส่วนในด้านความกล้าเสี่ยง ด้านความยืนหยัดอดทน ด้านการจัดการความล้มเหลว ด้านแรงจูงใจ ด้านความเชื่อมั่นด้านการแสวงหาโอกาส และด้านความซื่อสัตย์สุจริตไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
เพศ อายุ ระดับการศึกษา ขนาดเงินลงทุน สถานภาพก่อนมาเป็นผู้ประกอบการ สาเหตุที่มาดำเนินธุรกิจ และประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจ ที่แตกต่างกัน มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจของผู้ประกอบการไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
คุณลักษณะของผู้ประกอบการ ธุรกิจคอมพิวเตอร์ประกอบมีความสัมพันธ์กับการประเมินความสำเร็จของธุรกิจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้ประกอบการธุรกิจคอมพิวเตอร์ประกอบที่มีคุณลักษณะของผู้ประกอบการ ด้านมนุษย์สัมพันธ์ การจัดการความล้มเหลว แรงจูงใจการแสวงหาโอกาส ความซื่อสัตย์สุจริต มีความสัมพันธ์กับการประเมินความสำเร็จของธุรกิจ ส่วนในด้านความกล้าเสี่ยง ความยืนหยัดอดทน ความใฝ่ความสำเร็จ การแสวงหาความรู้ วิสัยทัศน์และเป้าหมาย ความคิดสร้างสรรค์ ความเชื่อมั่น กล้าริเริ่มและรับผิดชอบ การแสวงหาโอกาส ไม่มีความสัมพันธ์กับการประเมินความสำเร็จของธุรกิจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

DOWNLOAD