Comparison Attitude of Customer affect Marketing Mix Between Top Supermarket Sukhumvit 41 Branch and Villa Market Sukhumvit 49 Branch

โดย ธันยกานต์ บัวทอง

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมุ่งศึกษาถึง การเปรียบเทียบทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาดของท็อปส์ สาขาสุขุมวิท 41 และ วิลล่ามาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท 49 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปรียบเทียบทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาดของท็อปส์ สาขาสุขุมวิท41 และ วิลล่ามาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท 49 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริโภคที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ที่ซื้อสินค้าในท็อปส์ สาขาสุขุมวิท 41 และ วิลล่ามาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท 49 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูล จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยวิธีการเจาะจงซุปเปอร์มาร์เก็ต 2 สาขาซึ่งกำหนดตัวอย่างในอัตราส่วนเท่ากัน คือ สาขาละ 200 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที (t-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่มและใช้การทดสอบค่า F-test กับกลุ่มตัวอย่างที่มากกว่า 2 กลุ่ม

ผลการวิจัย พบว่า ข้อมูลทั่วไปผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 26-35 ปี มีอาชีพเป็นลูกจ้าง / พนักงานบริษัท มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 -15,000 บาท ทั้งของท็อปส์ สาขาสุขุมวิท 41 และวิลล่ามาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท 49 ส่วนด้านสถานภาพพบว่า ในท็อปส์ สาขาสุขุมวิท 41 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด ส่วนในวิลล่ามาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท 49 ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส ด้านทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาด พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดของท็อปส์ สาขาสุขุมวิท 41และวิลล่ามาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท 49 โดยภาพรวมในระดับเห็นด้วย โดยผู้ตอบแบบสอบมีระดับทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดของท็อปส์ สาขาสุขุมวิท 41 สูงกว่าวิลล่ามาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท49

ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามของท็อปส์ สาขาสุขุมวิท 41 ที่มีข้อมูลทั่วไป ด้านระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามถามของวิลล่ามาร์เก็ตสาขาสุขุมวิท 49 ที่มีข้อมูลทั่วไป ด้านเพศ อายุ อาชีพ และสถานภาพที่แตกต่างกันมีทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และผลการเปรียบเทียบทัศนคติของผู้บริโภคต่อส่วนประสมทางการตลาดของท็อปส์ สาขาสุขุมวิท 41 และวิลล่ามาร์เก็ต สาขาสุขุมวิท 49 พบว่า ด้านกระบวนการบริการ มีความแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

DOWNLOAD