Factors Leading To Stress in Operation of KFC Employees in Central Restaurant Group Company Limited Bangkok Metropolis and Suburban Areas

โดย จิชฎา อริยบัณฑิตกุล

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับความเครียดในการปฏิบัติงาน (2) ศึกษาปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียดในการปฏิบัติงานของพนักงานเคเอฟซี บริษัท เซ็นทรัลเรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัด

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นพนักงานเคเอฟซี บริษัทเซ็นทรัลเรสตอรองส์กรุ๊ปจำกัด เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามข้อมูลส่วนตัว แบบสอบถามความรู้สึกเกี่ยวกับปัจจัยในการปฏิบัติงาน และแบบสอบถามความรู้สึกเกี่ยวกับความเครียด มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ค่าทดสอบค่าที กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม ถ้าพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยใช้วิธี เชฟเฟ่ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า
-พนักงานเคเอฟซี บริษัท เซ็นทรัลเรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัด มีความเครียดในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับต่ำ
-พนักงานเคเอฟซีที่มี อายุ สถานภาพสมรส และอายุงาน มีความเครียดในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลด้าน เพศ ตำแหน่งงาน รายได้ และภาระทางครอบครัว มีความเครียดในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
-พนักงานเคเอฟซี บริษัท เซ็นทรัลเรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัด ที่มีปัจจัยในการปฏิบัติงานด้านสัมพันธภาพในที่ทำงาน ความก้าวหน้าในอาชีพ และสภาพแวดล้อมในองค์การต่างกันมีความเครียดในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยในตัวงาน บทบาทหน้าที่และปัจจัยนอกตัวงานต่างกัน มีความเครียดในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเครียดในการปฏิบัติงานของพนักงานเคเอฟซี บริษัท เซ็นทรัลเรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัดเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล