The Factors which Affect Provincial Electricity Authority’s Optical Fiber Network Knowledge and Attitude of Employees : Case Study of Provincial Electricity Authority Central Region (Ayutthaya) Area 1

โดย วรรณชัย จุลกัลป์

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกับความรู้และทัศนคติของพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เกี่ยวกับเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกรณี ศึกษาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (อยุธยา) ภาคกลาง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และออกแบบระบบการฝึกอบรม เพื่อสร้างความรู้และทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง ให้กับพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสร้างแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยแบบสำรวจปัจจัยต่าง ๆ ทั้งในส่วนของลักษณะด้านบุคคลและประสบการณ์ แบบทดสอบความรู้ และแบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติ แล้วนำผลการสำรวจที่ได้มาทดสอบสมมติฐานโดยใช้ One-Way ANOVA ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกับความรู้และทัศนคติเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างให้กระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ตามลักษณะการกระจายตามพื้นที่ของประชากร ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 29 ถึง 35 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในการไฟฟ้า 11 ถึง 20 ปี ตำแหน่งพนักงานช่าง พื้นที่ของหน่วยงานที่สังกัดอยู่ในจังหวัดปทุมธานี เคยได้รับการฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง และจำนวนครั้งในการปฏิบัติงานบนเสาไฟฟ้า เฉลี่ยต่อเดือนแล้วอยู่ระหว่าง 1 – 5 ครั้ง โดยปัจจัยที่มีผลกับความรู้เกี่ยวกับเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคประกอบด้วย ระดับการศึกษาระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในการไฟฟ้า ตำแหน่ง พื้นที่ของหน่วยงานที่สังกัด ประสบการณ์การฝึกอบรมเกี่ยวกับเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง ประสบการณ์ในการทำงานที่มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง และปัจจัยที่มีผลกับทัศนคติเกี่ยวกับเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคประกอบด้วย ระดับการศึกษา ตำแหน่ง พื้นที่ของหน่วยงานที่สังกัด และประสบการณ์ในการทำงานที่มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง

DOWNLOAD : The Factors which Affect Provincial Electricity Authority’s Optical Fiber Network Knowledge and Attitude of Employees : Case Study of Provincial Electricity Authority Central Region (Ayutthaya) Area 1