OPTIMAL PLACEMENT OF PHASOR MEASUREMENT UNIT BY USING STATE ESTIMATION METHOD

โดย รัฐทาน นามศิริ

ปี     2552

บทคัดย่อ
วิทยานิพนธ์นี้นำเสนอวิธีการวิเคราะห์หาตำแหน่งติดตั้งหน่วยวัดมุมเฟสที่เหมาะสมและสามารถ ลดจำนวนของเครื่องมือวัดลงให้ได้น้อยที่สุด แต่ประสิทธิภาพในการวัดค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ยังสามารถครอบคลุมการวัดทุกตำแหน่งได้ ซึ่งวิธีการที่ใช้ทำวิทยานิพนธ์นี้เป็นวิธีประมาณสถานะ ซึ่งการจัดเก็บและบันทึกค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ในระบบไฟฟ้ากำลังเป็นไปตามเวลาจริง เมื่อนำผลที่ได้ไปประมวลค่าต่างๆ จึงมีความถูกต้อง ซึ่งในระบบของ SCADA ต้องมีการติดตั้งเครื่องมือวัดมากทำให้สิ้นเปลื้องงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องมือวัดเพื่อมาติดตั้งในระบบไฟฟ้ากำลัง

ดังนั้นจึงได้นำเอาวิธีการประมาณสถานะของระบบไฟฟ้ากำลัง โดยใช้วิธีการของเจนเนติกอัลกอริทึม มาดำเนินการสุ่มเลือกบัสที่เหมาะสมและดีที่สุด เพื่อนำมาวิเคราะห์หาตำแหน่งจุดติดตั้งเครื่องมือวัดที่เหมาะสมและดีที่สุด ซึ่งสามารถเลือกตำแหน่งติดตั้งเครื่องมือวัดได้จำนวน 7 ตำแหน่ง จากการติดตั้งเครื่องในระบบไฟฟ้ากำลัง 14 บัส และทำการเปรียบเทียบผลจากการไหลของกำลังไฟฟ้า

ซึ่งจากวิธีการประมาณสถานะจากเจนเนติกอัลกอริทึม ในการสุ่มเลือกบัสที่เหมาะสมสำหรับการติดตั้งเครื่องมือวัด PMU ซึ่งได้ค่า Fitness ที่เหมาะสมและดีที่สุดจากเจนเนติกอัลกอริทึมคือ 5.8329ในการเลือกบัสที่ใช้ติดตั้งเครื่องมือวัด PMU ได้ จำนวน 7 ตำแหน่ง จาก 14 ตำแหน่ง ดังนั้นสามารถลดจำนวนของเครื่องมือวัด PMU ลงได้จำนวน 7 ตำแหน่ง และข้อมูลที่ได้จากการวัดในระบบไฟฟ้ากำลังเมื่อทำการติดตั้งเครื่องมือวัดจำนวน 7 ตำแหน่ง สามารถที่จะวัดค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ในระบบไฟฟ้ากำลังถึงกันหมด แทนที่จะติดตั้งเครื่องมือวัดทุกๆ บัส และค่าที่วัดได้มีความถูกต้องและมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นและทำให้ลดงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องมือวัดลงได้มาก

DOWNLOAD : OPTIMAL PLACEMENT OF PHASOR MEASUREMENT UNIT BY USING STATE ESTIMATION METHOD