Relationships among business factors affecting the dislosure of companies listed on the stock exchange of Thailand(set)

โดย นริสรา ภู่ระหงษ์

ปี 2554

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับของการเปิดเผยข้อมูล ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยของธุรกิจที่มีผลต่อการเปิดเผยข้อมูลตามมาตรฐานการบัญชีของกลุ่มธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค กับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและสันทนาการที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 32 บริษัท โดยใช้กระดาษทำการในการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ระดับการเปิดเผยข้อมูล วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยของธุรกิจกับการเปิดเผยข้อมูล และความแตกต่างของการเปิดเผยข้อมูลแต่ละกลุ่มธุรกิจ ใช้โปรแกรมทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Independent Samples t-test และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ Correlation

ผลการศึกษา พบว่า การเปิดเผยข้อมูลตามมารฐานการบัญชี ปี 2554 บริษัทในกลุ่มธุรกิจ พลังงานและสาธารณูปโภค และบริษัทในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและสันทนาการมีการเปิดเผยข้อมูลรวมทั้ง 3 ฉบับ อยู่ในระดับสูง 7 บริษัท ระดับปานกลาง 22 บริษัท และระดับต่ำ 3 บริษัท การศึกษาปัจจัยของธุรกิจที่มีความสัมพันธ์กับการเปิดเผยข้อมูลตามมาตรฐานการบัญชี ปี 2554 พบว่าบริษัทในกลุ่มธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ปัจจัยเกี่ยวกับสัดส่วนในที่ดิน อาคารและอุปกรณ์มีความสัมพันธ์กับการเปิดเผยข้อมูลตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 23 (ฉบับปรับปรุง 2552) เรื่องต้นทุนการกู้ยืม ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และความสัมพันธ์อยู่ในระดับน้อย บริษัทในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและสันทนาการ ปัจจัยของธุรกิจไม่มีความสัมพันธ์กับการเปิดเผยข้อมูลตามมารฐานการบัญชี การศึกษาความแตกต่างของการเปิดเผยข้อมูลตามมารฐานการบัญชีของกลุ่มธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค กับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและสันทนาการ ปี 2554 พบว่า การเปิดเผยข้อมูลตามมาตรฐานการบัญชีมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

Download : Relationships among business factors affecting the dislosure of companies listed on the stock exchange of thailand(set)