Osotspa Building 3

โดย อัมพิกา แก้วเกษ

ปี 2553

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันประเทศไทยได้มีการพัฒนาเศรษฐกิจและธุรกิจเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงธุรกิจทางด้านเวชภัณฑ์ ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายๆ บริษัท บริษัท โอสถสภา จำกัด ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่มีแผนที่จะขยายตัวทางธุรกิจ โอสถสภาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2434 โดยมีชื่อเดิมว่า “ร้านขายยาเต๊กเฮงหยู” เป็นตัวตึกหนึ่งคูหาในย่านสำเพ็ง ซึ่งผู้ริเริ่มประกอบกิจการคือ นายแป๊ะ โอสถานุเคราะห์ เริ่มจากประกอบกิจการขายของเบ็ดเตล็ด และต่อมาได้ริเริ่มผลิตยากฤษณากลั่น ซึ่งเป็นยาตำรับโบราณขนานแท้ จากประเทศจีน ต่อมาได้ย้ายสำนักงานที่ถนนเจริญกรุง แลย้ายฝ่ายการผลิตที่โรงงานซอยหลังสวนมารวมกัน ณ สำนักงานที่ถนนรามคำแหง หัวหมาก บางกะปิ บนเนื้อที่กว่า 70 ไร่ และปี พ.ศ. 2538 เปลี่ยนชื่อบริษัทอีกครั้งเป็น “บริษัท โอสถสภา จำกัด” (OSOTSPA ,: ออนไลน์)

เนื่องจากมีการแข่งขันกันทางด้านธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ทางบริษัท โอสถสภา ที่เริ่มดำเนินกิจการมาเป็นเวลานานซึ่งได้ย้ายตัวอาคารสำนักงานมาสร้างไว้ที่รามคำแหง โดยที่ตัวอาคารเดิมเป็นโครงสร้างของอาคารเก็บสินค้าเก่าที่มีอายุการใช้งานมานานกว่า 40-50 ปี (OSOTSPA ,2548) ซึ่งถือได้ว่าเป็นข้อเสียอย่างหนึ่งเพราะถ้าในอนาคตถ้ามีการขยายกิจการธุรกิจทั้งหมด อาจทำให้เกิดปัญหาในด้านระบบโครงสร้างของตัวอาคารและอาจมีผลต่องานออกแบบ

จึงเห็นว่ามีความจำเป็นในเรื่องของการปรับปรุงโครงการอาคารสำนักงานบริษัทโอสถสภา จำกัดอีกทั้งยังเป็นการสร้างเอกลักษณ์ของโครงการและรูปแบบที่จะสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของตัวบริษัทให้ชัดเจนมากขึ้น

Download : โครงการออกแบบปรับปรุงสถาปัตยกรรมภายในอาคารสำนักงานโอสถสภาตึก 3