Innovative Automatic PM 2.5 Air Sterilizer and Purifier Unit with Ozone, UV, HEPA Filter and Ionizer

โดย บุญยัง ปลั่งกลาง, สมชาย เบียนสูงเนิน และธนยศ คิดเมตตากุล

ปี 2563


บทคัดย่อ

จากสภาวะปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของสภาวะโลกก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย เช่นก่อให้เกิดภัยธรรมชาติ รูปแบบต่าง ๆ ที่รุนแรงขึ้น รวมทั้งโรคอุบัติใหม่เช่น เชื้อไวรัส โควิด-19 ด้วยปัญหาดังกล่าว จึงออกแบบสร้างนวัตกรรมเครื่องฆ่าเชื้อและฟอกอากาศ PM 2.5 อัตโนมัติด้วย Ozone, UV, HEPA Filter และ Ionizer ขึ้น โดยมีหน้าที่ทำความสะอาดอากาศทั้งด้านฝุ่น ด้านเคมีตกค้าง ด้านเชื้อโรคต่าง ๆ ไวรัส แบคทีเรียด้วยเทคโนโลยี เฮป้า ยูวี โอโซน ไอออนไนเซอร์ ด้วยการควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพ

งานวิจัยนี้ได้ออกแบบสร้างนวัตกรรมเครื่องฆ่าเชื้อและฟอกอากาศ PM 2.5 อัตโนมัติด้วย Ozone, UV, HEPA Filter และ Ionizer ทำงานใน 2 ลักษณะคือ 1) แบบตั้งรับ คือการดูดอากาศให้ไหลผ่านเครื่อง ซึ่งจะมีไส้กรองเฮป้าจะทำหน้าที่กรองอากาศ ยูวีฆ่าเชื้ออแบคทีเรีย และไวรัสที่ปนมากับอากาศที่ไหลผ่านเครื่อง 2) แบบรุก คือการปล่อยก๊าซโอโซนและประจุลบให้ฟุ้งกระจายไปในอากาศให้ทั่วพื้นที่ ซึ่งจะใช้ก๊าซโอโซนเข้มข้นทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ติดอยู่ตามสิ่งของและบริเวณห้องแบบหมดจด ซึ่งเครื่องนี้สามารถแก้ปัญหาการแพร่ของเชื้อโควิด-19 ที่ตกค้างอยู่ตามอาคาร สถานที่สาธารณะได้

ผลการทดสอบภายในห้องขนาด 12 ตารางเมตรที่มีค่า PM 2.5 ที่ทดสอบมากกว่า 900 µg./m3 ซึ่งผลการทดสอบทั้ง 6 ครั้ง พบว่า เครื่องจะใช้เวลาเฉลี่ยในการฟอกให้อากาศกลับมาเป็นอากาศดีคือ PM 2.5 มีค่า ไม่เกิน 37 µg./m3 ใช้เวลาเฉลี่ย 24.25 นาที และการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องในการฆ่าเชื้อ โดยตรวจปริมาณเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราภายในห้องหลังจากเปิดเครื่องและทดสอบปริมาณเชื้อที่ถูกยับยั้งด้วยเครื่องฟอกอากาศภายในห้อง โดยใช้เชื้อจุลินทรีย์ 3 ชนิดได้แก่ Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa และ Aspergillus niger พบว่า หลังเปิดเครื่องฟอกอากาศเป็นเวลา 2 ชั่วโมง สามารถยับยั้งการเจริญของเชื้อทั้ง 3 ชนิด ได้มากกว่า 99%


Download: Innovative Automatic PM 2.5 Air Sterilizer and Purifier Unit with Ozone, UV, HEPA Filter and Ionizer