Pre-heating of Natural Rubber with Microwave Energy Using a Rectangular Wave Guide (MODE: TE10): (I) Effect of Sample Thickness and Compositions

โดย วารุณี กลิ่นไกล และ ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช

ปี 2552 

บทคัดย่อ

เทคโนโลยีการให้ความร้อนแก่ยางธรรมชาติด้วยพลังงานไมโครเวฟนบว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากในการอุ่นยางธรรมชาติคอมเปาวด์ที่ผสมและไม่ผสมด้วยเขม่าดำ แม้ว่ามีงานวิจัยที่ผ่านมาเรานิยมใช้การอุ่นยางด้วยการให้ความร้อนด้วยเตาอบโดยความร้อนจะผ่านไปยังผิวชิ้นงานแต่อย่างไรก็ตาม การให้ความร้อนด้วยวิธีดังกล่าวต้องใช้เวลานานมาก ใช้คนงานปริมาณมากและสูญเสียพลังงาน ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะนำพลังงานไมโครเวฟมาใช้ในการอุ่นยางธรรมชาติแทนวิธีแบบดั้งเดิม โดยศึกษาถึงสภาวะต่างๆ เช่น กำลังวัตต์ ปริมาณกำมะถัน ความหนาชิ้นงาน ที่มีผลต่อการให้ความร้อนด้วยพลังงานไมโครเวฟของยางธรรมชาติที่ไม่มีการเติมด้วยเขม่าดำและที่เติมด้วยเขม่าดำยางธรรมชาติคอมเปาวด์จะผ่านพลังงานไมโครเวฟโดยใช้ Rectangular Wave Guide (MODE: TE10) ที่ความถี่ 2.45 GHz และเปลี่ยนกำลังวัตต์ตั้งแต่ 200, 500, 800 และ 1000 วัตต์ ตามลำดับ จากการทดลองเราพบว่ากำลังวัตต์ที่เหมาะสมแก่การอุ่นยางคือ 1000 วัตต์ โดยสามารถให้ความร้อนแก่ยางที่อุณหภูมิถึง 150 degree celsius ใช้เวลาน้อยกว่า 20 นาทีและชิ้นงานมีรูปร่างปกติ สามารถลดปริมาณความชื้นในชิ้นยางธรรมชาติได้ 25.80%

Download : การอุ่นยางธรรมชาติด้วยพลังงานไมโครเวฟโดยใช้ระบบท่อนำคลื่นทรงสี่เหลี่ยม : (I) ผลของความหนาชิ้นงานและองค์ประกอบในยางธรรมชาติคอมเปาวด์